Các công ty có nhiều cách để xác định liệu một ứng viên cho một vị trí cụ thể liệu có thể bật lên những điểm đáng chú ý để trở thành nhân viên được hay không. Họ nhìn vào CV để xem cho nền tảng giáo dục và kinh nghiệm của ứng viên. Họ tiến hành các cuộc phỏng vấn. Họ mời ứng viên đến tham gia các bài kiểm tra về năng lực và đạo đức nghề nghiệp.
Nhưng nhà tâm lý học Ron Friedman, trích dẫn trong một bài báo trên trang web của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, cho biết trong một cuộc phỏng vấn, nhà tuyển dụng dễ rơi vào các giả định sai lầm về một ứng cử viên khi dựa trên ngoại hình, chiều cao và thậm chí cả tiếng nói của họ.
Paul Rivera, Giám đốc điều hành của trang web việc làm Kalibrr, cũng cho biết một bài kiểm tra cá nhân có thể không có tính khoa học hỗ trợ. “Các vấn đề với những bài kiểm tra tính cách là khi bạn biết bạn đang tham gia một bài kiểm tra tính cách, bạn có xu hướng trả lời các câu hỏi theo cách định hình nên tính cách mà bạn muốn nhà tuyển dụng cảm nhận.”
Một cách thay thế thú vị
Công nghệ đã kích hoạt sự phát triển của các phương tiện khác để giúp đánh giá sự phù hợp của một ứng cử viên cho một vị trí cụ thể.
Hãy tưởng tượng một trò chơi như Dashi Dash, nơi người chơi giả định vai trò của bồi bàn đọc những biểu hiện trên khuôn mặt của những khách hàng bước vào một nhà hàng. Các bồi bàn phục vụ khách hàng một món ăn dựa trên tâm trạng cảm xúc của họ – càng nhiều khách hàng được phục vụ trong một khoảng thời gian nhất định, càng cao điểm số.
Dashi Dash chỉ là một trong một số trò chơi của Knack, một dự án khởi nghiệp được thành lập bởi doanh nhân người Israel Guy Halfteck tại Palo Alto, California. Trò chơi này giúp vẽ ra phần nào tính cách, kỹ năng đặc biệt, khả năng tư duy và kỹ năng nhận thức vấn đề của người chơi.
Các trang web khác có thể kể đến Pymetrics, được thành lập bởi Frida Polli với cách sử dụng trò chơi trí não để đo lường mức độ chú ý đến chi tiết, khả năng chịu rủi ro. Hay một trang web khác, Roundpegg, yêu cầu người dùng chọn các vật giá trị nhất đến vô giá trị họ, theo mức độ quan trọng đối với bản thân.
Những “trò chơi điện tử ứng dụng hóa” trong quá trình tuyển dụng là một bước phát triển khá mới trong kinh doanh. Bằng chứng thực nghiệm về hiệu quả của nó có thể phải chờ một vài năm tới. Tuy nhiên, có những dấu hiệu cho nó có thể là một công cụ có giá trị như các doanh nhân xây dựng những đội ngũ mạnh hơn. Dưới đây là ba lý do tại sao:
Các trò chơi mang tính tự phát và hấp dẫn
Không giống như các câu hỏi tình huống thường cứng nhắc để kiểm tra tính cách, trò chơi mang tính tương tác và hấp dẫn. Phương pháp thu hút thế hệ trẻ nhất trong lực lượng lao động: thế hệ Millennial. Trò chơi cũng mang dễ dàng khiến người tham gia quên đi nó là một công cụ để đánh giá.
Trò chơi khác được cung cấp bởi các công ty sản xuất game độc lập như Words of Wisdom, Balloon Brigade, Meta Maze và Bomba Blitz. Điều này khiến cho cuộc phỏng vấn trở nên khách quan cũng như các ứng viên khó làm giả hồ sơ. “Chúng ta không hiểu chính mình giỏi như chúng ta vẫn tưởng”, Halfteck nói.
Các trò chơi này được hỗ trợ bởi khoa học
Halfteck nói trò chơi của Knack là một sự kết hợp của dữ liệu lớn và khoa học hành vi. Khi một người tham gia trò chơi, các điểm dữ liệu được thu thập và tạo ra ý nghĩa của việc sử dụng các thuật toán, dẫn đến kết luận về cách họ suy nghĩ và làm việc.
Economist nói rằng các trò chơi được thiết kế để kiểm tra kỹ năng nhận thức mà nhà tuyển dụng có thể muốn từ trí tuệ cảm xúc, nhận dạng hình mẫu, chấp nhận rủi ro và khả năng thích ứng với sự thay đổi tình huống.
Các trò chơi đem lại lợi ích không chỉ cho người tuyển dụng mà cả người được tuyển
Trò chơi cũng có thể nói cho họ liệu công việc này có tối ưu hóa những tiềm năng, ưu điểm của họ hay không. “Khi họ phải làm việc trong môi trường lệch với khả năng của mình, họ sẽ trở nên mệt mỏi và theo thời gian chúng ta có xu hướng không muốn làm việc đó nữa”, nhà tâm lý học và sáng lập Roundpegg Natalie Baumgartner cho biết.
Theo Trí Thức Trẻ