Tin tức lưu trữ MISA 25 năm thành lập – ¼ thế kỷ – Đối...

MISA 25 năm thành lập – ¼ thế kỷ – Đối mặt thách thức và vượt qua

476

Rất nhiều công ty trong xã hội ra đời là do những người sáng lập có mong ước kiếm được nhiều tiền để trở nên giàu có, nổi tiếng, quyền lực, hay đơn giản như nhiều startup ngày nay vẫn nói, để được tự do về thời gian, tài chính.
Còn MISA, ra đời cách đây 25 năm (25/12/1994) với ước mơ khác biệt, đó là tạo ra một công cụ phần mềm giúp những người làm công tác kế toán giảm nhẹ vất vả mỗi kỳ báo cáo tháng, quý, năm. Mục tiêu đầu tiên và cũng là khẩu hiệu hành động của công ty khi đó là biến hai chữ “MISA” sẽ đồng nghĩa với cụm từ “Phần mềm phổ biến nhất”.
Hãy cùng chúng tôi trò chuyện cùng Chủ tịch HĐQT Lữ Thành Long – vị thuyền trưởng kiên trung của MISA suốt 25 năm qua, để lắng nghe những câu chuyện đi cùng năm tháng. Trăn trở của người đứng đầu và quyết tâm cháy bỏng trước ngưỡng cửa ¼ thế kỷ cho thấy một MISA đã sẵn sàng với thách thức ở giai đoạn tiếp theo như thế nào?


Ông Lữ Thành Long – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần MISA

KHỞI NGUỒN TỪ ƯỚC MƠ PHỤNG SỰ XÃ HỘI

Phóng viên(PV): Xin kính chào ông. 25 năm trước, ông và cộng sự thân thiết của mình đã đặt nền móng đầu tiên cho MISA. Hẳn là có không ít khó khăn mà giờ đây nhìn lại, ông muốn chia sẻ?
Chủ tịch Lữ Thành Long: Để thực hiện được ước mơ chân chính và mang nặng tính phụng sự xã hội, những ngày đầu thành lập, tôi và anh Nguyễn Xuân Hoàng (hiện là Phó Chủ tịch HĐQT) đã phải làm việc 16-17 tiếng mỗi ngày một cách say mê không biết mệt mỏi. Khi xác định sứ mệnh phụng sự xã hội, cũng đồng nghĩa với việc phải nhận lấy những công việc khó nhọc về phía mình. Khó nhọc đầu tiên chính là trước đó, tại Việt Nam mới chỉ có 1-2 đơn vị làm phần mềm kế toán, hầu như không có ai trong số đó mạnh dạn làm phần mềm đóng gói để bán rộng rãi. MISA đã chọn một lối đi chưa có câu chuyện thành công, chưa có mô hình để học hỏi. Những năm 90 của thế kỷ trước, các doanh nghiệp tại Việt Nam hầu như không có khái niệm mua phần mềm. Nếu có thì chủ yếu yêu cầu viết theo đơn đặt hàng cho riêng họ. Về mặt thị trường, thời điểm đó chọn hướng phát triển công ty phần mềm sẽ phải đối mặt với việc không kiếm được tiền. Trong khi đó, nghề IT ra trường rất dễ xin việc tại các công ty nước ngoài với mức lương cao chót vót. Đối mặt và đấu tranh để vượt qua được chính mình, vượt qua được những cám dỗ bình thường của cuộc sống nghe thì rất dễ, làm được mới thấy khó vô cùng.


Ông Lữ Thành Long (Chủ tịch HĐQT) và ông Nguyễn Xuân Hoàng (Phó Chủ tịch HĐQT) – hai cộng sự chung ý chí biến hai chữ “MISA” sẽ đồng nghĩa với cụm từ “Phần mềm phổ biến nhất”

PV: Để hình thành, phát triển và trở thành một công ty hàng đầu về phần mềm tại Việt Nam là một quá trình vô cùng gian nan và thử thách, tuy vậy, ông có nghĩ bản thân mình và MISA gặp may mắn hay không?
Chủ tịch Lữ Thành Long: Tôi luôn cảm thấy có ba điều may mắn luôn đồng hành cùng MISA:
Điều may mắn đầu tiên, tất cả các sản phẩm của MISA đều được đông đảo khách hàng và đối tác tin tưởng, yêu quý và sử dụng. Người MISA khi làm sản phẩm đều hướng đến sự tiện dụng của khách hàng, đều tìm cách sáng tạo không ngừng để nâng cao năng suất và năng lực cho khách hàng. Nói may mắn là bởi không phải khi nào việc tính toán và sáng tạo trong thực tế cũng đạt được kỳ vọng như mong ước.
Điều may mắn thứ hai của MISA, có lẽ do chọn sứ mệnh của công ty là phụng sự xã hội nên đã nhanh chóng quy tụ được nhiều thế hệ anh chị em tài năng, đam mê, đến chung sức cùng phát triển, tạo nên một tập thể hùng mạnh. MISA hiện có gần 2.000 anh em trên khắp mọi miền đất nước, đang ngày đêm sáng tạo hết mình, tiếp sức, tiếp lửa để đóng góp vào sự phát triển của đất nước.
Điều may mắn thứ ba, trong quá trình làm việc, nhiều thế hệ anh chị em MISA đã không ngần ngại chia sẻ kinh nghiệm, tri thức của mình để đúc kết thành tài liệu, quy trình, thói quen tốt để hình thành một văn hóa MISA rất chuyên nghiệp, kỷ luật, trung thực, sáng tạo và cải tiến không ngừng.

PHÁT TRIỂN LÀ PHẢI ĐỐI MẶT VÀ VƯỢT QUA THÁCH THỨC
PV: Có bao giờ ông nhận được câu hỏi, rằng khi nào thì MISA đạt mốc thành công và không phải lo lắng về điều gì nữa? Hay MISA nay đã thành công như vậy, người đứng đầu như ông cần gì phải quá lo lắng hay bận tâm?
Chủ tịch Lữ Thành Long: Quá trình hình thành và phát triển của MISA như ngày nay là một quá trình liên tục, chưa bao giờ ngừng nghỉ trong việc thẳng thắn đối mặt với những khó khăn, thách thức và tìm mọi cách để vượt qua. Cứ mỗi khi vượt qua được một khó khăn, thách thức, MISA tiến lên một nấc thang phát triển mới. Và rồi ở nấc thang mới lại nảy sinh nhiều khó khăn và thách thức mới. Có thể nói, quá trình phát triển của MISA là liên tục giải quyết các khó khăn, thách thức đó. Không có khó khăn, thách thức thì không thể có sự phát triển, do vậy nếu người MISA còn nhìn thấy khó khăn, thách thức nghĩa là MISA còn tiếp tục phát triển.


Quá trình phát triển của MISA là liên tục giải quyết các khó khăn, thách thức


PV: Quá trình phát triển của MISA là liên tục giải quyết các khó khăn, thách thức. Vậy làm thế nào để người MISA luôn vượt qua để trở thành một công ty dẫn đầu, thưa ông?
Chủ tịch Lữ Thành Long: Bản thân tôi không phải là người thông minh xuất chúng, nhưng tôi thừa nhận mình là người chịu khó học hỏi, kiên nhẫn làm việc và kiên cường trước khó khăn. Người xưa có câu “ngưu tầm ngưu, mã tầm mã”, từ những người nòng cốt ban đầu do tôi tập hợp, nay cả tập thể MISA lớn mạnh đều có chung một lý tưởng phụng sự xã hội, có văn hóa tự học và học hỏi không ngừng để tìm mọi cách vượt qua khó khăn. Có công mài sắt, có ngày nên kim, những gì mà tập thể MISA đạt được thật ra chẳng có bí kíp gì lớn lao, nó là một triết lý giản đơn nhưng khó thực hiện nếu bạn thiếu lý tưởng và kỷ luật.


Tập thể MISA lớn mạnh đều có chung một lý tưởng phụng sự xã hội, có văn hóa tự học và học hỏi không ngừng để tìm mọi cách vượt qua khó khăn

PV: Vậy theo ông, thách thức lớn nhất của MISA hiện nay là gì?

Chủ tịch Lữ Thành Long: Có ba thách thức cực kỳ lớn đang đè nặng lên vai tập thể MISA.
Thách thức đầu tiên là sự cạnh tranh quốc tế một cách khốc liệt. Nếu như ở thế kỷ trước, tại New York mở một quán cafe Starbucks thì ở Việt Nam các ông chủ quán café có thể bình chân như vại. Nhưng ngày nay, điều này có nghĩa là nếu quán cafe của bạn không thay đổi nhanh chóng thì sẽ có thể phải đóng cửa trong nay mai khi mà chuỗi các quán này tìm đến Việt Nam. Thế giới ngày nay đã trở nên phẳng hơn bao giờ hết. Mọi ngành nghề đều đối mặt với sự cạnh tranh quốc tế một cách khốc liệt. Sự ra đời của công nghệ mới đã không chỉ cải tiến năng suất hay hiệu quả mà thậm chí còn thay thế cả phương thức sản xuất và tạo ra nhiều mô hình kinh doanh mới với những phương thức phát triển nhanh chóng chưa hề có từ trước tới nay. Lĩnh vực phần mềm cũng không nằm ngoài thách thức này. Nếu như trước đây MISA chỉ phải cạnh tranh với các đối thủ trong nước, ngày nay phải đối đầu với những đối thủ từ nước ngoài với kinh nghiệm, khả năng tài chính mạnh và cách thức kinh doanh khác biệt.
Thách thức thứ hai đến từ sự cạnh tranh mạnh mẽ của làn sóng startup trong nước. Cách đây chục năm trở về trước, nếu bạn mở ra một doanh nghiệp startup để làm ra một sản phẩm hoặc dịch vụ chưa có doanh thu thì startup này sẽ nhanh chóng bị đóng cửa khi dòng tiền của họ cạn kiệt. Tiền đối với startup như máu ở trong cơ thể con người vậy, chừng nào máu còn dồi dào thì bạn còn sống, chừng nào không còn đủ máu bạn sẽ chết dần chết mòn. Tuy nhiên, vài năm gần đây, chúng ta chứng kiến nhiều startup trong nước hoạt động với phương thức hết sức kỳ lạ, càng bán được nhiều sản phẩm dịch vụ thì càng thua lỗ nhiều. Điều đó dường như là nghịch lý khó lý giải đối với các mô hình kinh doanh truyền thống. Thậm chí nhiều ông chủ doanh nghiệp truyền thống lớn có sự mỉa mai trước cách thức hoạt động của các startup này. Mặc dù vậy, thật ngạc nhiên là ngày càng thua lỗ nhưng các doanh nghiệp startup này lại càng ngày càng phát triển lớn mạnh hơn, thậm chí giá trị công ty còn lớn gấp nhiều lần các doanh nghiệp truyền thống đang làm ăn có lãi. Nguyên nhân là bởi có những thị trường cạnh tranh khốc liệt đến mức chỉ có duy nhất một người chiến thắng. Họ sẽ “ăn” tất cả lợi nhuận của thị trường, những người đứng vị trí số hai chỉ may ra hòa vốn, người thứ ba thì hầu như nửa sống nửa chết. Do vậy, các nhà đầu tư trong và ngoài nước một khi đã bỏ vốn đầu tư sẽ liên tục hỗ trợ các startup này gọi vốn và chi tiêu một cách “bạt mạng”, miễn có thể trở thành số một. MISA là doanh nghiệp phần mềm, so với các doanh nghiệp truyền thống khác có vẻ như có mô hình hoạt động hiện đại hơn, tuy nhiên so với nhiều doanh nghiệp trong ngành thì MISA lại là một doanh nghiệp phần mềm truyền thống và kinh điển chứ không phải là mô hình hiện đại như đã nói phía trên. Các bạn có thể tưởng tượng, áp lực sẽ ghê gớm thế nào khi MISA phải vận hành có lợi nhuận, trong khi nhiều đối thủ cạnh tranh là startup khác chỉ quan tâm tới doanh thu mà không quan tâm tới lợi nhuận. MISA phải phát triển và gia tăng tài sản không ngừng trong khi đối thủ sẵn sàng tiêu hết đến đồng xu cuối cùng mà họ có được. Phải nói rằng, MISA đang đứng trước một thách thức lớn nhất trong lịch sử hình thành và phát triển đến nay.
Thách thức nặng nề thứ ba đến từ chính những thành công mà MISA đã đạt được trong suốt 25 năm qua. Là thương hiệu dẫn đầu thị trường với hàng trăm ngàn khách hàng, hàng trăm giải thưởng uy tín trong và ngoài nước,… tất cả ánh hào quang đó mặt phải của nó là tạo cho con người MISA một niềm tự hào, tự tin vô bờ bến, nhưng mặt trái của nó là chúng ta dần trở nên kiêu ngạo, chậm chạp và giảm sự “điên cuồng” về sáng tạo. Phải luôn nhớ rằng thành tích đã đạt được chính là quá khứ, chính những việc bạn làm hôm nay mới quyết định tương lai. Thách thức lớn nhất chính là vượt qua cái bóng hào quang của chính mình để hành động quyết liệt, sáng tạo hôm nay nhằm tiếp tục thành công trong tương lai.

NIỀM TIN CHIẾN THẮNG LÀ SỨC MẠNH VÔ SONG
PV: Ông nhận ra thách thức vô cùng to lớn đối với MISA như vậy, liệu MISA có cơ hội để tiếp tục là đơn vị dẫn đầu trong kỷ nguyên 4.0 này không thưa ông?
Chủ tịch Lữ Thành Long: Câu hỏi này quả là một bài toán vô cùng khó khăn và đau đầu đối với bản thân tôi và ban lãnh đạo MISA. Tôi không thể chỉ rõ cho bạn những chỉ dẫn chi tiết và càng không thể có những khẳng định mơ hồ. Để MISA tiếp tục dẫn đầu trong kỷ nguyên 4.0 có hàng “núi” việc, hàng tỷ khó khăn lớn nhỏ đang chờ đợi chúng ta ở phía trước. Tuy nhiên, những năng lực và hướng đi sau đây khiến tôi tin chắc chắn là MISA sẽ vẫn luôn là đơn vị dẫn đầu và tiếp tục thành công vang dội trong 25 năm nữa:
Năng lực về phát triển sản phẩm của MISA hoàn toàn có khả năng tạo ra các sản phẩm tốt để bán ra thị trường quốc tế như Châu Á, châu Âu, châu Phi, thậm chí là cả ở Mỹ. Thực tế đã chứng minh Phần mềm quản lý nhà hàng CUKCUK.VN đã nhanh chóng được sử dụng tại hơn 20 quốc gia trên thế giới. Ngoài ra, đối với thị trường 200 triệu dân Việt Nam, chúng ta đang có lợi thế là người đi trước, có thương hiệu, có cơ sở dữ liệu khách hàng lớn và sự am hiểu tinh tường về thị trường. Do vậy, chúng ta không chỉ có thể cạnh tranh với các đối thủ quốc tế đến Việt Nam mà còn chủ động bước ra thị trường quốc tế để cọ xát và phát triển.


Phần mềm quản lý nhà hàng CUKCUK.VN xuất hiện tại một nhà hàng Đức

Người MISA có văn hóa chấp nhận và hưởng ứng sự thay đổi từ lâu, do vậy sẽ không quá khó khăn trong việc chúng ta thay đổi mô hình và cách thức tổ chức kinh doanh trong thời gian tới. Hiện nay có rất nhiều nhà đầu tư lớn trong nước và nước ngoài đang “xếp hàng” và bày tỏ mong muốn được đầu tư vào MISA. Nếu như một startup ngoài thị trường không dễ huy động được 1 triệu USD tiền vốn, thì MISA có thể huy động cả 100 triệu USD một cách dễ dàng. Có thể nói, nếu họ bắn một “phát súng lục”, MISA có thể bắn lại cả “tuần đại bác”. Nếu chúng ta chấp nhận đầu tư và thay đổi mô hình, trong cuộc cạnh tranh này chúng ta vẫn luôn ở “cửa trên”.
Điều tôi cảm thấy lạc quan nhất về đội ngũ lãnh đạo và cán bộ nhân viên MISA là phần lớn anh chị em đã bắt đầu trăn trở, lo ngại sự lớn mạnh của đối thủ, đã bắt đầu nhận ra nhiều yếu kém và trì trệ trong chính guồng máy của mình. Khi bạn thấy yếu kém, khi bạn thấy có nhiều khó khăn và thách thức cần giải quyết, điều đó đồng nghĩa với việc chúng ta sẽ tiếp tục tiến lên. Lịch sử 25 năm hình thành và phát triển của MISA đã cho chúng ta niềm tin vững chắc rằng chúng ta đã, đang và liên tục vượt lên chính cái bóng hào quang của năm cũ để phát triển mạnh mẽ, vì mục đích phụng sự xã hội và thúc đẩy đất nước phát triển.

 


Mời chuyên gia hàng đầu thế giới về đào tạo, người MISA đã có những hành động khẩn trương để sẵn sàng đối mặt với thách thức của thời cuộc

PV: Một năm mới đang đến gần và cũng là một năm vô cùng ý nghĩa đối với tập thể MISA. Ông có lời nhắn nhủ gì tới đội ngũ gần 2.000 nhân sự đang chung một con thuyền, tin tưởng đi theo sứ mệnh của công ty?
Chủ tịch Lữ Thành Long: Niềm tin chiến thắng chính là sức mạnh vô song giúp mỗi cá nhân chúng ta có xu hướng hành động vì một tập thể lớn mạnh, vì một mục tiêu phụng sự xã hội tốt đẹp. Niềm tin vào bức tranh thành công của MISA trong 25 năm tới giúp cho mỗi chúng ta sẽ tiếp tục cần mẫn sáng tạo và làm việc nghiêm túc, kỷ luật để có được kết quả tốt nhất cho dù là những việc nhỏ nhất. 25 năm tiếp theo, 1/4 thế kỷ tiếp theo tôi tin rằng MISA sẽ vẫn luôn thành công, bởi vì chúng ta – tập thể những con người MISA hôm nay gồm những con người nhiệt huyết, hướng thiện, đã xác định sứ mệnh phụng sự xã hội, phụng sự đất nước suốt đời.
Nhân dịp đầu năm mới, thay mặt Ban lãnh đạo MISA, tôi xin bày tỏ tới toàn thể các thế hệ anh chị em MISA trên khắp cả nước lòng biết ơn sâu sắc nhất. Xin kính chúc cho các anh chị em và gia đình năm mới tràn đầy sức khỏe, thành công và hạnh phúc. Tôi cũng xin thay mặt toàn thể các anh chị em MISA xin gửi tới tất cả các quý vị khách hàng, đối tác một năm mới an khang, thịnh vượng.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông! Xin chúc ông vững niềm tin, chung ý chí, sức khỏe và tinh anh để dẫn dắt con thuyền tiến vào chặng đường mới.